Giỏ hàng
Ta khổ có phải vì người khác?

JoyUni Founder Team's BlogNgày: 30-11-2022 bởi: Mkt exe

Ta khổ có phải vì người khác?

Hôm qua, trong buổi học của lớp Quyền lực mềm K9 (về chủ đề “Quản lý cảm xúc”), tôi có một đoạn trò chuyện thế này với một bạn học viên đang là quản lý cấp trung tại một ngân hàng

Bạn M: em đang làm trong bộ phận giải quyết khiếu nại của ngân hàng, em thấy dù khách hàng có tiêu cực hay khó chịu đến đâu, em vẫn quản lý cảm xúc rất tốt, không bị tiêu cực theo khách hàng. Nhưng với đồng nghiệp hoặc những mối quan hệ khác của em thì em chưa làm được như vậy, em thấy mình vẫn khó quản lý cảm xúc, dễ khó chịu, tiêu cực, chị có thể giúp em hiểu tại sao lại như vậy, và làm thế nào để em có thể quản lý cảm xúc tốt hơn với đồng nghiệp, và các mối quan hệ khác trong cuộc sống?

Chị Hoa: trong mối quan hệ với khách hàng, em ý thức rất rõ mình đang làm ở bộ phận giải quyết khiếu nại, nên em hoàn toàn chấp nhận việc khách hàng có thể tiêu cực, dồn sự khó chịu lên em, vì bất cứ nhân viên nào ở bộ phận của em cũng cần phải đối diện với điều đó. Em không kỳ vọng khách hàng phải hoà nhã và dễ chịu với em, nên không thất vọng. Còn với đồng nghiệp và các mối quan hệ khác, em kỳ vọng “đáng ra họ phải nói như thế này, phải làm như thế này...”, thế nên em mới thất vọng, bất mãn, khó chịu khi họ không nói và làm như em kỳ vọng. Thực ra, em khó chịu không phải bởi người khác, mà em khó chịu, thất vọng bởi vì em có kỳ vọng. Trong một khoá học về hạnh phúc, chị được học một nguyên tắc là “Kỳ vọng làm giảm niềm vui trong cuộc sống”, thế nên mỗi khi chị không vui vì ai đó, chị sẽ dừng lại, không bị cuốn theo suy nghĩ “vì người này mà tôi không vui”, để chuyển sang suy nghĩ “tôi kỳ vọng điều gì đó ở người này, và kỳ vọng đó đang khiến tôi không vui”

Sáng nay, khi đọc sách, tôi lại một lần nữa được nhắc lại thông điệp “chính ý kiến của chúng ta về những thứ đó làm chúng ta đau khổ chứ không phải những thứ đó”

Khi chúng ta hiểu được điều này, mỗi khi chúng ta thất vọng, khó chịu với người khác, chúng ta chỉ cần dừng lại tự nói với mình:

- Kỳ vọng làm giảm niềm vui trong cuộc sống

Để có niềm vui trở lại, tôi sẽ tạm đặt kỳ vọng này xuống, chấp nhận là người đó chưa làm đúng với kỳ vọng của mình, đó cũng có thể là cách tốt nhất mà họ biết/ có thể làm tại thời điểm hiện tại rồi. Câu hỏi tôi cần đặt ra cho mình không phải là “tại sao họ lại làm như thế, đúng ra họ phải làm thế này, thế kia...”, mà nên là “giờ mình cần làm gì để dần dần họ có thể làm theo cách tốt hơn”

- Chính ý kiến của chúng ta về người khác mới làm chúng ta đau khổ

Để có niềm vui trở lại, ta chỉ cần điều chỉnh suy nghĩ của mình, thay vì tập trung vào những điều không như ý, ta quay lại tìm xem “đâu là những điều chúng ta cần biết ơn từ người đó”, bên cạnh những điều họ đang nói và làm không như kỳ vọng của ta, đâu là những thứ mà họ đã làm rất tốt cho ta

Thỉnh thoảng khi tôi cảm thấy bất mãn, khó chịu với ai đó, tôi vẫn tự dừng lại để đặt cho mình câu hỏi “đâu là những điều mình cần cảm thấy biết ơn về người đó”, và rất nhiều lần, sau khi nghĩ ra một loạt những điều mình cần cảm ơn về người đó, tôi thấy tâm mình dịu trở lại, bình an hơn, dễ chịu hơn với người kia, và sau đó dần dần họ cũng thay đổi theo hướng tốt hơn.

 

Tác giả: Ms. Vũ Hạnh Hoa - Founder/CEO JoyUni