Giỏ hàng
Doanh nghiệp cần làm gì để đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả

JoyUni Founder Team's BlogNgày: 20-01-2022 bởi: Mkt exe

Doanh nghiệp cần làm gì để đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả

Có hai nhóm giải pháp là tuyển dụng và giữ chân.

Cần phải biết doanh nghiệp hay mắc phải những sai lầm gì trong quá trình tuyển dụng, từ sai lầm này thì sẽ tìm ra cách. Hai thực trạng thường diễn ra trong quá trình tuyển dụng là ứng viên hẹn phỏng vấn nhưng lại “bỏ bom” và ứng viên đến phỏng vấn, qua vòng phỏng vấn nhưng không đi làm. Đây là hai vấn đề nhức nhối nhất trong quá trình tuyển dụng.

Hai điều này xuất phát lớn nhất từ tư tưởng khi các doanh nghiệp bây giờ vẫn không coi việc tuyển dụng là bán hàng. Doanh nghiệp phải cạnh tranh với các doanh nghiệp khác để tuyển dụng nên phải biết giới thiệu về mình một cách hấp dẫn và khác biệt, giúp ứng viên cảm thấy thu hút. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang tự đặt ở ví trí cao hơn ứng viên, ở tâm thế “cho việc”.

Tư tưởng này dẫn đến loạt hành vi phía sau như sau. Doanh nghiệp giao cho bên hành chính nhân sự, thậm chí kế toán đặt lịch hẹn phỏng vấn – những bộ phận không mạnh về kỹ năng bán hàng. Do đó, thái độ, cách thức gọi điện được ứng viên đánh giá thiếu thiện cảm nên ứng viên từ chối đến phỏng vấn.

Doanh nghiệp hiện cũng hay mua các gói CV nhưng các gói này rõ ràng chỉ bao gồm các ứng viên đang có nhu cầu tìm việc chứ chưa xác định chính xác lĩnh vực. Khi gọi điện, doanh nghiệp phải giải thích đến từ đâu, công việc có gì thu hút, để người nghe cảm thấy thuyết phục.

Tuy nhiên, những người gọi điện cho ứng viên lại không mạnh kỹ năng trên, dẫn đến việc không thu hút được ứng viên. Khi ứng viên đến phỏng vấn, doanh nghiệp vì vẫn đang ở tâm thế cho người khác công việc nên thông tin đưa ra chung chung, không tạo cảm hứng cho người đối diện.

Do đó, để tuyển dụng thành công, doanh nghiệp cần thay đổi tư tưởng, coi việc tuyển dụng là một công việc bán hàng, “đi săn” người và phải giao cho những người rất thiện chiến. Ví dụ, việc gọi điện sẽ giao trực tiếp cho trưởng phòng kinh doanh, làm thay đổi thái độ, cách làm cũng như kịch bản gọi điện so với những người không có chuyên môn. Trong lúc phỏng vấn, họ sẽ biết rằng đây là một cuộc bán hàng nên sẽ biết cách tạo thiện cảm để ứng viên hào hứng nhất.

Một số doanh nghiệp thậm chí còn tổ chức buổi định hướng để gặp mặt ứng viên, dạy ứng viên một số kĩ năng về bán hàng. Song song với buổi định hướng, doanh nghiệp còn cung cấp lộ trình thăng tiến, cả vị trí công việc lẫn thu nhập, tạo cảm giác hứng thú cho ứng viên.

𝘛𝘳𝘪́𝘤𝘩 𝘥𝘢̂̃𝘯: 𝘍𝘰𝘶𝘯𝘥𝘦𝘳 𝘑𝘰𝘺𝘜𝘯𝘪 - 𝘝𝘶̃ 𝘏𝘢̣𝘯𝘩 𝘏𝘰𝘢