
JoyUni Founder Team's BlogNgày: 19-08-2021 bởi: ADMIN
Dũng cảm thay đổi để bứt phá mạnh hơn
Đó là những điều đọng lại qua buổi livestream Cách tăng doanh thu mùa dịch vào ngày 14/8 vừa qua.
Một buổi Livestream đầy cảm xúc trên cả nền tảng Zoom và Facebook.
1. Tăng doanh thu gấp 3 lần bình thường với mặt hàng được đánh giá là "không thiết yếu" vào mùa dịch
Livestream bắt đầu với câu chuyện của Phương Linh, mặc dù tôi đã được nghe trước đó trong buổi cuối cùng của khoá Bậc thầy bán hàng, nhưng cho tới giờ vẫn chưa hết bồi hồi và xúc động khi lắng nghe chia sẻ của Linh. Linh là một cô gái sống nội nội tâm và có nhiều RÀO CẢN như sợ lên hình không đẹp, giọng nói không trong trẻo, và đặc biệt khi nhìn thấy Vanessa Dương quá toả sáng, Linh càng khẳng định mình là người không làm kinh doanh online được.
Nếu bản thân Linh là một người từ trước đến nay đã luôn coi trọng nhân sự, thì câu nói của bạn quản lý khi dịch ập tới “Các nhân viên có đề nghị sếp giảm lương của mọi người, chỉ cần nhận 70% lương thôi” là cú thúc khiến Linh muốn đổ gục và cũng là động lực khiến Linh phải thay đổi.
Lần đầu tiên làm online, Linh thật sự bối rối vì không biết phải giao việc cho nhân viên như thế nào. Linh đã làm dần dần từng bước từ việc định kỳ tập hợp nhân viên, mời các chuyên gia về giảng dạy. Tư duy của Linh khiến tôi thật sự khâm phục cô gái trẻ này khi cho rằng: "Nhiều doanh nghiệp cho rằng đã không có doanh thu sao phải bỏ tiền ra đào tạo chất lượng dịch vụ và chuyên môn. Nhưng thực sự đây là thời điểm vàng để học các kiến thức. Nếu không phải bây giờ thì sẽ chẳng có lúc nào khác vì khi hết dịch mọi người lại chạy theo công việc."
Với câu hỏi tại sao không phải mặt hàng thiết yếu như mỹ phẩm, nhưng Linh vẫn tạo ra bước đột phá về doanh thu? Đó là bởi Linh may mắn được sự hướng dẫn của chị Hoa và Vân Anh trong lớp Bậc thầy bán hàng đã cung cấp nhiều cách hữu ích. Điều thứ 2 đó là quan niệm của Linh về hàng thiếu yếu: Nếu sản phẩm đó cung cấp giải pháp cho khách hàng thì đó chính là hàng thiết yếu. Đây cũng là yếu tố khiến việc bán như không bán, điều mà Linh được học ngay từ buổi đầu tiên của lớp Bậc thầy bán hàng.
Và cuối cùng, một lời khuyên cho những ai đang NGẠI chưa dám kinh doanh online đó là: Hãy trở thành CHUYÊN GIA trong ngành của bạn. Người Sales giỏi nhất cũng chính là người chuyên gia. Đó cũng là cách khách hàng luôn tin tưởng và tìm đến bạn khi có nhu cầu.
2. Kinh doanh online - Dễ mà khó
Khác với Phương Linh là “tân binh” trong mảng bán hàng online, thì Vanessa Dương đã có hơn 7 năm kinh nghiệm kinh doanh online trước khi bán dịch vụ offline. Do vậy, Vanessa Dương khá ngạc nhiên khi trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp (ngay cả trong ngành spa) vẫn chưa chuyển đổi từ cách bán hàng truyền thống sang online.
Bước đầu tiên trong bí kíp 6 bước được đóng gói bài bản và đầy thực chiến khi kinh doanh online của Vanessa Dương phải kể tới: đó là XÁC ĐỊNH CHÂN DUNG KHÁCH HÀNG.
Đây là bước tưởng như đơn giản nhưng lại dễ bị bỏ qua. Thậm chí có nhiều quan niệm sai lầm là: Tôi muốn bán hàng cho tất cả mọi người, tập khách hàng mục tiêu của tôi là ai thì lại không biết chính xác. Điều cần làm ban đầu chính là lọc danh sách khách hàng offline trong 1 năm trở lại đây mua hàng nhiều nhất. Từ tập khách này sẽ chia ra tập các tập khách nhỏ khác nhau và chăm sóc. Đặc biệt, Vanessa Dương nhấn mạnh ở bước đưa khách sang online với những ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho mua online.
Nếu việc CSKH chính là duy trì khách trung thành, thì tìm tập khách mới là công việc không kém phần quan trọng và đòi hỏi sự chủ động. Vanessa Dương thường đặt ra mục tiêu phải add bao nhiêu khách hàng mới trong chân dung khách của mình mỗi ngày, tương tác với họ và để họ biết đến mình. Đây là cách đơn giản mà còn hiệu quả hơn việc bỏ chi chạy quảng cáo trên Facebook.
(Còn tiếp)
---
Blog của chị Đoàn Thị Huyền Trang - Co-Founder JoyUni
Link bài gốc tại đây