Giỏ hàng
Làm gì khi nhân viên nản chí và rã đám?

JoyUni Founder Team's BlogNgày: 19-08-2021 bởi: ADMIN

Làm gì khi nhân viên nản chí và rã đám?

“Em đang cảm thấy nản vì nhân viên của em ngày càng nản chí và rã đám" (phần 1)

Hôm nay tôi sẽ kể bạn nghe về một buổi tư vấn 1:1 của tôi với một bạn là chủ 1 spa ở Hà Nội. Tôi hy vọng rằng câu chuyện này sẽ giúp bạn nhận ra một điều gì đó hữu ích cho chính bản thân mình và doanh nghiệp của mình

Bạn X là chủ một spa ở Hà Nội, spa của bạn ấy đã phải đóng cửa được gần 1,5 tháng. Giai đoạn đầu thì cả bạn X và nhân viên đều có tâm lý khá thoải mái, các group chat đều có sự tương tác rộn ràng của nhân viên, mọi người đều nghĩ rằng chắc cũng giống như những đợt dịch trước, chỉ nghỉ tầm 15-20 ngày là mọi thứ sẽ bình thường trở lại. Tuy nhiên khi dịch kéo dài hơn dự kiến, sự tương tác trong các group chat dần dần kém đi, đến hiện tại thì trong các group chat là một sự yên lặng bao trùm.

Và đây là phần đầu của buổi tư vấn mà tôi thực hiện với bạn X chiều nay:

“Bạn X: chị ơi, em đang cảm thấy rất mất động lực chị ạ. Câu chuyện là thế này

Nhân viên của em đang rất nản chị ạ. Em tổ chức các buổi đào tạo online qua zoom, thì buổi gần nhất phần lớn các bạn nhân viên đều nhắn tin xin nghỉ, không vào zoom học. Trong các group chat thì em đã liên tục vào đó tìm cách khuấy động, nhắn tin để kể về niềm vui, hỏi các bạn “niềm vui của các bạn là gì" nhưng chỉ có một số ít bạn vào thả tim, còn lại chẳng ai buồn nhắn tin trả lời, chẳng có ai hưởng ứng em, nên em cảm thấy rất nản

Chị Hoa: hiện tại thu nhập của các bạn nhân viên của em như thế nào

Bạn X: khi spa dừng hoạt động, em không thể trả lương cứng cho các bạn, chỉ có thể đóng bảo hiểm và hỗ trợ các bạn một khoản chi phí tiền ăn hàng tháng. Em biết là số tiền đó quá thấp để các bạn trang trải cuộc sống nên em đã thúc giục các bạn bán hàng online, tạo ra các cơ chế để các bạn có được thu nhập tốt từ việc bán hàng online, nhưng không ai làm chị ạ.

Em thấy mình đang bị nản theo nhân viên

Em vẫn luôn nghĩ rằng mình phải cố gắng, không được nản theo nhân viên như thế. Nhưng mà em thấy, em càng gồng lên cố gắng như thế, em lại càng thấy nản hơn.

Bây giờ em phải làm gì hả chị?”

Đây là phần đầu của buổi tư vấn, tâm trạng của bạn X là hết sức nặng nề, bế tắc, chán nản

Nhưng bạn biết không, 20 phút sau đó, sau một vài câu hỏi của tôi, bạn X đã bắt đầu nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm", và kết thúc 45 phút tư vấn, bạn ấy thốt lên “chị ơi, em đã nhìn thấy đường đi rồi, chỉ có gặp chị Hoa thì em mới tìm ra được lối thoát cho một vấn đề mà em cứ loay hoay mãi, không biết phải bắt đầu từ đâu”

Nếu các bạn muốn nghe chi tiết nội dung mà tôi đã dẫn dắt, tư vấn cho bạn X, để giúp bạn ấy từ một xuất phát điểm rất chán nản, bất lực, thất vọng với nhân viên, mất niềm tin vào chính mình - sang một trạng thái tràn đầy hứng khởi, thấy niềm tin quay trở lại, nhìn thấy con đường mình cần phải đi và hào hứng bước những bước đầu tiên trên con đường đó, bạn hãy chờ bài viết tiếp theo của tôi.

---

Blog của chị Hạnh Hoa - Founder JoyUni

Link bài gốc tại đây