
JoyUni Founder Team's BlogNgày: 26-08-2021 bởi: Đặng Thơm
"Tôi là một doanh nhân đa đam mê!"
Trong những năm qua của sự nghiệp, tôi đã học được một số mẹo quan trọng giúp tôi phát triển mạnh mẽ trong cuộc sống và công việc kinh doanh. Nhưng trước tiên, tôi hiểu rằng tôi sẽ không bao giờ hoàn toàn phù hợp với khuôn mẫu nhận dạng nào cả và đó là một điều tuyệt vời!
Khi mọi người hỏi: "Bạn làm gì để kiếm sống?", câu trả lời của tôi đại loại như: “Tôi là nhà huấn luyện viên tâm trí, tôi là nhà đầu tư hay tôi là ...”. Tôi không có một câu trả lời nào phù hợp cho cách tôi kiếm tiền hoặc những gì tôi đã làm với cuộc sống của mình.
Cho đến khi tôi bắt đầu nói, "Tôi là một doanh nhân đa đam mê."
Một từ vinh quang đó, đa đam mê, đã thắp sáng thế giới của tôi và cho tôi sự tự tin để tạo ra chính xác cuộc sống mà tôi mong muốn chứ không phải là một cuộc sống mà xã hội áp đặt lên tôi.
Làm thế nào để phát triển thành một doanh nhân đa đam mê?
Một cuộc đấu tranh lớn mà những ngươi có đa đam mê thường phải đối mặt là tìm ra một con đường rõ ràng về phía trước, đặc biệt là trong kinh doanh. Khi bạn đam mê rất nhiều thứ, làm thế nào để bạn quyết định theo đuổi điều gì trong sự nghiệp hoặc công việc kinh doanh của mình, điều gì nên tạm dừng và điều gì nên tiếp tục?
Không có câu trả lời rõ ràng nào cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này vì không có 1 công thức phù hợp với tất cả.
Với những người có nhiều đam mê, chúng ta là những con người sáng tạo và nghiện 1 thứ đó là "nghiện cái mới", chúng ta cảm thấy chán nản nếu phải làm một điều gì đó lặp đi lặp lại.
Vậy khó khăn của người đa đam mê là gì ?
Đầu tiên, chúng ta cần biết rõ ràng niềm đam mê nào là chính và niềm đam mê nào là vũ công dự phòng.
Khi bạn là một doanh nhân đa đam mê, việc xây dựng thương hiệu xung quanh những đam mê đó có thể trở nên phức tạp. Chìa khóa để xây dựng thương hiệu cá nhân là phải cụ thể hóa. Bạn đã nghe thấy nó: Niche, niche, niche! Tìm một thứ mà khán giả của bạn cần và làm điều đó tốt hơn bất kỳ ai khác.
Điều đó nghe có vẻ giống như lời khuyên thành công và nghề nghiệp truyền thống, phải không?
Đúng! Vì hiệu ứng lan tỏa (Halo effect), là một dạng thiên kiến nhận thức, đó là khi người khác thấy bạn làm tốt 1 thứ thì người ta sẽ nghĩ bạn tốt những thứ khác nữa và ngược lại. Chính vì vậy, hãy thể hiện ra ngoài với thế giới 1 thứ mà bạn làm giỏi nhất . Và mọi người sẽ nhận định bạn làm tốt các thứ khác. Và đó chính là lúc cánh cửa của cơ hội mở ra cho bạn. Khi bạn đã tỏa sáng như 1 chuyên gia, các khía cạnh khác mà bạn đam mê cũng sẽ phát triển theo.
Hơn thế nữa, không ai trong thị trường ngách của bạn có thể mang những gì bạn mang ra với thế giới, đó là sự khác biệt trong thị trường ngách mà bạn chọn. Ví dụ, trong công ty giáo dục mà tôi làm, tôi chọn kết hợp giữa kinh doanh (business) và tâm trí (mindset) là đam mê chính. Mọi người đến với chương trình của JoyUni vì họ hiểu rằng để thay đổi kết quả công việc kinh doanh thì bản thân họ phải thay đổi tư duy và vượt qua những trở ngại về tâm lý.
Nhưng chinh phục một thị trường ngách không có nghĩa là tôi phải bỏ qua tất cả những đam mê tạo nên con người của tôi. Khi bạn xây dựng doanh nghiệp hoặc sự nghiệp của mình, hãy dành chỗ để theo đuổi tất cả những đam mê của bạn và đi theo những con đường mà bạn sáng lên nhất. Vào những thời điểm khác nhau, những niềm đam mê khác nhau có thể trở nên nổi bật - hãy để phần còn lại đóng vai trò dự phòng để tạo thành thương hiệu độc nhất vô nhị của bạn.
Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng không phải bất kì đam mê nào cũng có thể biến thành công việc kinh doanh. Chính vì vậy, hãy hiểu rõ mục tiêu của mình và thực hiện hành động nhất quán để tìm ra sự rõ ràng.
Còn phần tiếp theo !!!