
JoyUni Founder Team's BlogNgày: 27-12-2021 bởi: Mkt exe
Bán hàng thế nào để khách hàng không cảm thấy khó chịu ?
Dạo này tôi m.ua hà.ng online suốt, phần vì ít có thời gian cà kê đi chọn lựa, phần vì mình biết mình hợp cái gì, mua những thứ cần thôi chứ không mua nhiều.
Thấy quảng cáo, hỏi giá xong nếu thấy hợp lý tôi sẽ chuyển khoản khá nhanh, ko cần tư vấn nhiều. Nhưng có những trường hợp tôi thấy thực sự cáu và mệt mỏi vì sự tư vấn như truy sát khách hàng mà cũng trở nên bực mình đến mức block luôn brand khỏi m.ua nữa.
Sau khi tôi kể chuyện này với chị Hoa, tôi cảm thấy cảm thông cho họ nhiều hơn. Họ làm đúng trách nhiệm của mình, nỗ lực của họ không sai, chỉ là cách làm chưa đúng. Dưới đây là 1 vài lỗi tôi rút kinh nghiệm được qua những lần tư vấn fail của 1 vài brand cho tôi.
𝗧𝗵𝗮𝘆 𝘃𝗶̀ 𝗵𝗼̉𝗶 𝗻𝗵𝘂 𝗰𝗮̂̀𝘂 𝗰𝘂̉𝗮 𝗸𝗵𝗮́𝗰𝗵, 𝗰𝗵𝘂𝘆𝗲̂̉𝗻 𝘀𝗮𝗻𝗴 𝗻𝗮̆𝗻 𝗻𝗶̉ 𝗸𝗵𝗮́𝗰𝗵
Các bạn ấy sẽ hay có những câu như: “chị ơi em tư vấn nhiệt tình mà chị, mình lấy 1 chiếc cho em hoàn thành chỉ tiêu” hay “Chị lấy 1 chiếc để làm duyên với em chị nhé”. 1-2 lần thì tôi vẫn m.ua vì mình cần mà, nhưng đến lần 2 vẫn kịch bản đó. Lại đúng lúc mình đang bận nên tôi chuyển sang cảm giác thấy phiền.
𝗟𝗶𝗲̂𝗻 𝘁𝘂̣𝗰 𝗴𝗶𝘂̣𝗰 𝗸𝗵𝗮́𝗰𝗵 𝗰𝗵𝗼̂́𝘁 đ𝗼̛𝗻 𝘃𝗮̀ 𝗴𝘂̛̉𝗶 𝘁𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝗶𝗻
Đó chính là giọt nước tràn ly, nhất là khi tôi đang bận họp hay đang dở việc gì mà noti cứ nhảy ting ting làm mình mất tập trung. Phiền quá nên tôi đã block luôn
𝗖𝗵𝗶̉ 𝘁𝗮̣̂𝗽 𝘁𝗿𝘂𝗻𝗴 𝘃𝗮̀𝗼 𝗰𝗵𝗼̂́𝘁 đ𝗼̛𝗻, 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴 𝗯𝗼̉ 𝘁𝗵𝗼̛̀𝗶 𝗴𝗶𝗮𝗻 𝘁𝗶̀𝗺 𝗵𝗶𝗲̂̉𝘂 𝗻𝗵𝘂 𝗰𝗮̂̀𝘂 𝗰𝘂̉𝗮 𝗸𝗵𝗮́𝗰𝗵
Trong suốt quá trình chat hỏi sản phẩm, ngoài việc hỏi chiều cao cân nặng của tôi, các bạn ấy hoàn toàn không tư vấn thêm về chiều dài của bộ váy này có phù hợp với người bạn mà tôi muốn mua tặng hay không, hay bộ váy này có phù hợp với màu da như thế nào… nếu không phù hợp thì các bạn hoàn toàn có thể u.p.s.a.l.e sản phẩm khác phù hợp với nhu cầu khách hàng (bản thân tôi cũng từng bán mặt hàng tương tự nên tôi thấy rằng khách hàng của mình quan tâm đến điều đó).
“𝙎𝙩𝙤𝙥 𝙨𝙚𝙡𝙡𝙞𝙣𝙜 – 𝙎𝙩𝙖𝙧𝙩 𝙝𝙚𝙡𝙥𝙞𝙣𝙜” – Đây chính là điều tôi đã được học trong khoá dạy về kỹ năng B.á. n h.àn.g cơ bản “b.á n mà không cần phải b.á n” do chị Vũ Hạnh Hoa và bạn Vân Anh Đoàn giảng dạy. Khoá học cuối cùng của năm 2021 sẽ được tổ chức vào cuối tháng này (sau đó sẽ dừng 1 thời gian để tập trung vào 1 số dự án khác của JoyUni). Tôi tin rằng những lời cảm ơn của học viên sau khoá học và doanh số tăng trưởng chính là câu trả lời chân thực nhất cho chất lượng 1 khoá học giúp bạn b.á. n mà không mệt mỏi, áp lực.
Tác giả: Đoàn Huyền Trang