Giỏ hàng
Làm gì với người đã làm tổn thương bạn?

JoyUni Founder Team's BlogNgày: 06-06-2021 bởi: ADMIN

Làm gì với người đã làm tổn thương bạn?

Cách đây vài tháng tôi và bạn X có một sự cố trong mối quan hệ khi bạn X đã nói với tôi một số câu khiến tôi cảm thấy tổn thương ghê gớm.

Thời điểm ấy tôi cứ quanh quẩn với ý nghĩ “mình chưa bao giờ bị ai chỉ trích nặng nề như thế này”. Và từ đó trở đi, mặc dù bên ngoài, tôi vẫn tỏ ra mình ổn, mình đủ sáng suốt và lý trí để không để bụng những lời nói của bạn ấy, nhưng bên trong tôi là một tiếng nói thúc giục “bỏ đi thôi, mình không có niềm vui khi ở gần cô ấy”.

Và thế là tôi đã chọn cách bỏ đi, trốn chạy khỏi mối quan hệ đó – một cách phản ứng mà tôi không cảm thấy thích, không chấm điểm cao, nhưng tôi đã lựa chọn cách đó, vì với tôi đó là cách tốt nhất tại thời điểm đó.

Có một vài chuyện đã xảy ra sau đó (tôi sẽ mô tả chi tiết ở dưới), và hôm nay, tôi vỡ oà trong niềm vui khi sáng sớm đã nhận được tin nhắn rất tình cảm, nhắn là bạn ấy muốn gửi tặng quà sinh nhật cho tôi (dù sinh nhật tôi đã trôi qua hơn 10 ngày). Từ lúc đọc tin nhắn của bạn ấy, em bé bên trong tôi (inner child) như muốn huýt sáo và nhảy cẫng lên vì vui sướng, tôi huyên thuyên khoe khắp nơi là tôi sắp được tặng quà.

Và rồi khi mở quà, tôi nhận ra bạn ấy tặng tôi một cuốn sách của thầy Thích Nhất Hạnh (một người thầy mà tôi học được rất nhiều điều giá trị từ thầy) và một cuốn sổ handmade kèm theo lời nhắn “Chị dùng nó viết những điều khiến chị hạnh phúc nha”.

Hai món quà này cho thấy bạn ấy rất hiểu tôi, biết rõ là tôi thích đọc sách gì, của tác giả nào, biết rõ thói quen viết nhật ký và viết lách thường xuyên của tôi, điều này chỉ đến được từ những người bạn rất thân, đúng không bạn nhỉ?

Tôi rất vui khi nhận được món quà này, và một trong những lý do khiến tôi rất vui vì tôi đã áp dụng một công thức hoá giải xung đột với bạn X. Phản ứng này của bạn X cho thấy công thức của tôi đã thành công, tôi có thể tiếp tục sử dụng nó, và tôi có thể lan toả nó cho người khác cùng áp dụng

Đây là "công thức" mà tôi đã làm:

Thấu hiểu + yêu thương = Xung đột được chuyển hoá thành tình thương

Thấu hiểu

  • Tôi hiểu rằng bạn X làm tôi tổn thương bởi trong chính bạn ấy cũng có những tổn thương và nỗi bất an. Với sự tổn thương và bất an đó, bạn ấy cũng gây ra tổn thương cho nhiều người khác, chứ không chỉ mình tôi (vô tình thông qua lời kể của một vài người thân với bạn X, tôi đã biết điều này là hoàn toàn đúng)
  • Tôi hiểu rằng tôi tổn thương cũng không hoàn toàn do bạn X, bởi cùng là lời nói đó, không phải ai cũng cảm thấy tổn thương nặng nề như vậy. Tôi tổn thương vì lúc tiếp nhận lời nói đó, bên trong tôi cũng có sự bất an, thiếu tự tin vào bản thân mình, và lời nói đó chạm đúng vào sự mặc cảm sẵn có đó, nên nó mới khiến sự bất an trong tôi càng lớn hơn, khiến tôi càng cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi hơn.
  • Tôi hiểu rằng nếu mình cứ giữ lấy cảm giác giận dữ này, mình chỉ đang làm một việc là “tự đầu độc bản thân”, không mang lại bất cứ một điều tốt đẹp gì cho mình, hay cho bất cứ ai
  • Tôi hiểu rằng mọi thứ xảy ra đều là thứ cần xảy ra để mình học được bài học gì đó. Và người khiến mình đau khổ, tổn thương cũng chính là người thầy được cử đến để giúp mình học bài học. Suy nghĩ này khiến tôi nhận ra rằng bạn X chính là một người thầy, vậy thì mình sao mình lại trách giận, đúng ra mình cần cám ơn, cần yêu quý bạn ấy
  • Hiểu rằng để chuyển hoá giận dữ, chỉ có cách duy nhất là tập trung vào tình thương. Vậy là tôi đã ngồi xuống để viết ra những suy nghĩ khiến tôi có thể thương bạn ấy, yêu thương chính mình.

Yêu thương:

  • Tự yêu thương chính mình

Đầu tiên là chạy trốn: ngay sau khi xung đột xảy ra, nhận thấy trong lòng mình là một nỗi tổn thương nặng nề, tôi đã cho phép mình chạy trốn, tách mình ra khỏi yếu tố khiến mình căng thẳng. Bất chấp lời dị nghị của người khác, có thể ai đó sẽ nói đó là "bỏ cuộc", là "chạy trốn", nhưng tôi không quan tâm, tôi cần bảo vệ "em bé" bên trong - phần mong manh và dễ tổn thương bên trong mình trước.

Tiếp theo: dành thời gian đều đặn cho mình hàng ngày để "dưỡng thương" bằng cách bồi đắp tình yêu với bản thân. Biện pháp mà tôi làm nhiều nhất để bồi đắp tình yêu với bản thân mình là đọc sách truyền cảm hứng (tôi rất thích cuốn sách "Yêu mình trước đã, yêu đời để sau") và viết nhật ký để tự nói chuyện với mình mỗi ngày.

  • Yêu thương bạn X từ trong tâm:

Dù không trực tiếp gặp bạn X, nhưng trong nhật ký của mình, mỗi khi nghĩ về bạn ấy, tôi đều viết ra những suy nghĩ yêu thương, mong là bạn ấy sẽ dần chuyển hoá được sự bất an, để không tiếp tục căng thẳng và xung đột với người khác nữa.

Có những lúc trong lòng tôi thoáng nhói lên khi nhớ lại những lời nói nặng nề của bạn X, khi đó tôi tự nói thầm trong đầu mình "X ơi, chị yêu quý em, cám ơn em, em hãy bình an nhé...".

Thực ra không phải lúc nào tôi cũng cảm thấy thương bạn X, trong tôi vẫn có một cơn giận thỉnh thoảng lại nhói lên. Nhưng tôi hiểu tôi giận bạn ấy chính là tự làm mình tổn thương, nên đôi lúc là tôi tự "ép" mình thương bạn ấy.

Giai đoạn đầu khi cơn giận còn lớn, thì tôi tự ép mình kiểu này, nhưng dần dần khi tôi ngày càng bình an hơn, yêu và chấp nhận bản thân mình nhiều hơn, kết nối với chính mình tốt hơn, dần dần cơn giận với bạn X đã hết hẳn, chỉ còn chỗ cho tình thương thực sự.

  • Thể hiện tình yêu thương bằng hành động:

Đợt sát Tết năm vừa rồi là thời điểm mà sức khoẻ và tâm trạng tôi đều không tốt, nên tôi không tặng quà Tết cho ai, cũng chẳng nhắn tin chúc mừng năm mới cho mấy người. Nhưng tôi quyết định tặng một món quà Tết cho bạn ấy, một món quà mà tôi biết là bạn ấy sẽ thích.

Khi biết tôi tặng quà cho bạn ấy, một số bạn khác rất ngạc nhiên, thậm chí có bạn còn hơi dỗi tôi. Tôi đoán là các bạn nghĩ chị Hoa sẽ gửi đi rất nhiều quà tết, đến chị X là người mà chị Hoa chẳng quý mấy (vì các bạn ấy biết rõ lần bạn X nói những lời nặng nề với tôi) mà chị Hoa còn tặng quà đến tận nhà, thế mà chị Hoa không gửi quà cho mình (trong khi mình giúp chị Hoa rất nhiều, chị Hoa cũng nói là rất quý mình...)

Vậy đấy bạn ạ, tôi đã áp dụng công thức này không chỉ một lần, tôi đã từng làm nó nhiều lần.

Với những người đã từng làm những điều khiến tôi tổn thương, đầu tiên tôi tạm thời tránh xa họ, chỉ để tôi có thời gian tự hàn gắn tổn thương của mình, có thời gian suy ngẫm để chuyển hoá cơn giận của mình thành tình thương.

Bước kế tiếp tôi luôn làm là tìm cách giúp đỡ họ, thể hiện tình yêu thương với họ. Tôi đã luôn làm thế, và lần nào kết quả tôi nhận được cũng là tình thương và niềm vui. Ngay khi không ghét họ, không trách họ nữa, tôi đã vui rồi.

Kết thúc bài viết này, tôi không khẳng định với bạn rằng khi bạn dùng công thức này, công thức của sự Thấu Hiểu và tình thương để đối đãi với người có xung đột với bạn, thì 100% trường hợp là bạn sẽ nhận được sự yêu thương trở lại.

Nhưng dù người kia có đối lại với bạn thế nào, bạn hãy cứ kiên trì với công thức này, bởi ngay khi làm theo công thức đó, bạn đã “gieo trồng” may mắn và niềm vui cho chính mình.

Hãy chia sẻ với tôi những suy nghĩ, cảm nhận của bạn khi đọc bài viết này của tôi nhé 🙂

---

Blog của chị  Hạnh Hoa - Co-Founder JoyUni

Link bài gốc tại đây